ਠੋਸ ਕਦਮ ਚੁਕਣ ਦੀ ਕੋਈ ਲੋੜ ਨਹੀਂ , ਸਿਰਫ ਔਰਤ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਹਕਾਂ ਪਾਰਟੀ ਯਾਗਰੁਕ ਹੋਣਾ ਹੀ ਜਰੂਰੀ ਹੈ, ਜਦੋਂ ਤਕ ਔਰਤ ਆਪਣੇ ਕਾਨੂਨੀ ਹੱਕ ਨੂੰ ਨਹੀਂ ਜਾਣ ਲੈਂਦੀ , ਓਦੋਂ ਤੱਕ ਭਾਰਤੀ ਔਰਤ ਠੋਕਰਾਂ ਖਾਂਦੀ ਰਹੇਗੀ |
Totally agree, jagrook hon nal ziada farak nahi painda.kiyunke society tan uhhi rahndi ae te aaj v kasoor te tohmattan aurat de hisse hi aayin. Sagon hakkan paratti nirri jagrookta,dimagi ullajhan hi vadhayundi hai
ਜੇ ਤਾਂ ਇਹ ਲੇਖ ਸ਼ੁਰੂਆਤੀ ਕਦਮ ਨੇ ਰਾਜਵੀਰ ਜੀ ਦੇ ਤਾਂ ਕਿਹਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ ਖੁਸ਼ਾਮਦੀਦ | ਪਰ ਜਿਵੇਂ ਵਿੱਚ ਇਤਿਹਾਸ ਦੇ ਬਿਉਰੇ ਦਿੱਤੇ ਹਨ ਉਹ ਚਿੰਤਿਤ ਵੀ ਕਰਦੇ ਹਨ ਇਸ ਕਲਮ ਲਈ, ਕਿਉਂਕਿ ਇਸ ਲੇਖ ਵਿੱਚ ਬਹੁਤ ਹੀ ਆਪਾ ਵਿਰੋਧ ਹਨ ਉਸਦਾ ਕਾਰਨ ਇੱਕੋ ਹੋ ਸਕਦਾ ਸਮਾਜਿਕ ਵਿਗਿਆਨ ਤੇ ਅਧੂਰੀ ਪਕੜ | ਕੁਝ ਨੁਕਤੇ : “ਨਰਮਦਿਲੀ ਅਤੇ ਜਜ਼ਬਾਤੀ ਹੋਣਾ ਔਰਤ ਦਾ ਕੁਦਰਤੀ ਸੁਭਾਅ ਹੈ।” ........ ਇਨਸਾਨੀ ਸੁਭਾਅ ਕਿਸੇ ਕੁਦਰਤ ਦਾ ਸਿਰਜਿਆ ਹੋਇਆ ਨਹੀਂ, ਇਹ ਸੰਘਰਸ਼ਾਂ ਵਿਚੋਂ ਪੈਦਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਜੋ ਝੁਕਦਾ ਰਿਹਾ ਉਹ ਨਰਮਦਿਲ ਹੋ ਗਿਆ, ਜੋ ਆਕਰਮਕ ਰਿਹਾ ਉਹ ਸਖਤ ਜਾਨ ਹੋ ਗਿਆ ਸੋ ਇਸ ਕੋਰੀ ਬਕਵਾਸ ਨੂੰ ਛੱਡ ਦੇਣ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ ਕਿ ਔਰਤ ਨੂੰ ਕਿਸੇ ਕੁਦਰਤ ਨੇ ਅਜਿਹਾ ਅਜਿਹਾ ਬਣਾਇਆ ਹੈ | ਇਹ ਮੰਨ ਲੈਣਾ ਜਿਆਦਾ ਇਮਾਨਦਾਰੀ ਹੋਵੇਗੀ ਕਿ ਔਰਤ ਤੇ ਮਰਦ ਵਿਚਲੇ ਸੰਘਰਸ਼ ਤੇ ਮੇਲ-ਜੋਲ ਨੇ ਔਰਤ ਦਾ ਇਹ ਸੁਭਾਅ ਬਣਾ ਦਿੱਤਾ ਹੈ ਜੋ ਹੈ | ............... “ਜੇ ਮਰਦ ਆਰਥਿਕ ਅਤੇ ਸਮਾਜਿਕ ਮਾਲਕੀ ਮਾਣਦਾ ਹੈ ਤਾਂ 'ਮਾਂ' ਦੇ ਰੂਪ ਵਿਚ ਦੂਜਾ ਰੱਬ ਔਰਤ ਹੀ ਹੈ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਦੋਹਾਂ ਦੇ ਸਹੀ ਤਾਲਮੇਲ ਸਦਕਾ ਹੀ ਦੁਨੀਆਂ ਦਾ ਨਿਜਾਮ ਚਲਦਾ ਹੈ। ਪਰ ਕਿਉਂ ਕੁਦਰਤ ਦੇ ਇਸ ਨਿਜਾਮ 'ਤੇ ਮਨੁੱਖ ਖ਼ੁਸ਼ ਨਹੀਂ? ਕਿਉਂ ਹਿੱਸੇ ਆਏ ਹੱਕ ਅਤੇ ਫਰਜ਼ ਤਸੱਲੀਬਖ਼ਸ਼ ਨਹੀਂ?”...... ਇੱਥੇ ਵੀ ਬਹੁਤ ਵੱਡੀ ਗੜਬੜ ਹੈ ਇੱਕ ਫੂਕ ਜੋ ਔਰਤ ਨੂੰ ਮਰਦ ਨੇ ਹੀ ਛਕਾਈ ਹੈ ਕਿ ਉਹ ਰੱਬ ਦਾ ਦੂਜਾ ਰੂਪ ਹੈ, ਰੱਬ ਹੈ ਹੀ ਨਹੀਂ (ਵਿਗਿਆਨ ਸਾਬਿਤ ਕਰ ਚੁੱਕਾ ਹੈ) ਤਾਂ ਉਸਦਾ ਦੂਜਾ ਰੂਪ ਹੋ ਕਿਵੇਂ ਸਕਦਾ ਹੈ ? ਅਜਿਹੀਆਂ ਧਾਰਨਾਵਾਂ ਨੂੰ ਚੁੱਲ੍ਹੇ ਵਿੱਚ ਪਾ ਦੇਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਖਾਸ ਕਰਕੇ ਔਰਤ ਵੱਲੋਂ, ਇਹ ਉਸਦਾ ਸ਼ੋਸ਼ਣ ਕਰਨ ਦਾ ਆਧਾਰ ਬਣਦੀਆਂ ਹਨ | ਉਸਨੂੰ ਆਪਣੀ ਖੁਦ ਦੀ ਜਿੰਮੇਵਾਰੀ ਖੁਦ ਤੇ ਲੈ ਆਉਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ | ਔਰਤ ਮਰਦ ਵਿੱਚ ਤਾਲਮੇਲ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ ਇੱਕ ਨਿਰੰਤਰ ਚੱਲਣ ਵਾਲਾ ਸੰਘਰਸ਼ ਵੀ ਹੈ ਜਿਸਤੋਂ ਔਰਤ ਨੇ ਪਾਸਾ ਵੱਟੀ ਰੱਖਿਆ ਹੈ ਮਰਦਾਂ ਦੀਆਂ ਮੋਮੋਠਗਣੀਆਂ ਵਿੱਚ ਆਕੇ ਤੇ ਕੁਝ ਕੁ ਸੱਤਾ ਦੀ ਵਾਗਡੋਰ ਮਰਦ ਹੱਥ ਹੋਣ ਕਾਰਨ | ਨੁਕਸ ਦੇਖਣ ਵਾਲਾ ਹੈ “ਪਰ ਕਿਉਂ ਕੁਦਰਤ ਦੇ ਇਸ ਨਿਜਾਮ 'ਤੇ ਮਨੁੱਖ ਖ਼ੁਸ਼ ਨਹੀਂ? ਮਨੁੱਖ ਵਿੱਚ ਔਰਤ ਮਰਦ ਦੋਵੇਂ ਆ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ਜੇਕਰ ਸਿਰਫ ਮਰਦ ਦੀ (ਮਨੁੱਖ ਆਖਕੇ) ਬਾਤ ਪਾਈ ਹੈ ਤਾਂ ਉਹ ਤਾਂ ਖੁਸ਼ ਹੈ ਹੀ ਕਿਉਂਕਿ ਉਸਨੇ ਔਰਤ ਨੂੰ ਗੁਲਾਮ ਬਣਾ ਰੱਖਿਆ ਹੈ ਬਿਨਾ ਕਿਸੇ ਕੁਦਰਤੀ ਨਿਜ਼ਾਮ ਦੀ ਪ੍ਰਵਾਹ ਕੀਤੇ | .............ਰਾਜਵੀਰ ਜੀ ਨੂੰ ਸੰਬੋਧਿਤ ਹੁੰਦਿਆਂ : ਤੁਸੀਂ ਪੰਜਾਬ ਨੂੰ ਪੂਰੀ ਦੁਨੀਆਂ ਨਾਲੋਂ ਤੋੜਕੇ ਬਹੁਤ ਆਦਰਸ਼ ਸਮਾਜ ਵਜੋਂ ਦੇਖਦੇ ਹੋ | ਇਸ ਧੋਖੇ ਨੂੰ ਜਿੰਨਾ ਛੇਤੀ ਹੋ ਸਕੇ ਦੂਰ ਕਰ ਲਵੋ ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਅਜਿਹੀ ਕੋਈ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਖਾਸ਼ੀਅਤ ਨਹੀਂ ਹੈ ਜਿਹੜੀ ਦੁਨੀਆਂ ਦੇ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਖਿੱਤੇ ਵਿੱਚ ਨਾ ਹੋਵੇ ਔਰਤ ਦੇ ਮਾਮਲੇ ਵਿੱਚ ਖਾਸ ਕਰਕੇ | ਇੱਥੇ ਉਹੀ ਗੁਲਾਮ ਯੁਗ ਰਿਹਾ ਉਹੀ ਰਜਵਾੜਾਸ਼ਾਹੀ ਰਹੀ | ਪੰਜਾਬੀਆਂ ਦੇ ਲਿਖੇ ਇਤਹਾਸ (ਆਪਣੇ ਮੂੰਹੋਂ ਮੀਆਂ ਮਿੱਠੂ) ਵਿਚੋਂ ਚੁੱਕਕੇ ਵੇਰਵੇ ਦੇ ਦਿੱਤੇ ਤੁਸੀਂ ਮਹਾਨਤਾ ਦੇ | ਕੀ ਇਹ ਨਹੀਂ ਪਤਾ ਕਿ ਮਾਹਾਰਾਜਾ ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਹੋਵੇ ਜਾਂ ਰਾਜਾ ਭੁਪਿੰਦਰ ਹੋਵੇ ਜਾਂ ਕੋਈ ਹੋਰ ਛੋਟਾ ਮੋਟਾ ਰਜਵਾੜਾ ਸਭ ਲਈ ਹੀ ਔਰਤ ਭੋਗ ਦੀ ਵਸਤ ਰਹੀ ਹੈ ? ਖੋਜ ਕਰ ਰਿਹਾ ਸਾਂ ਕਿ ਰਾਜਾ ਕਾਲ ਦੇ ਦੌਰ ਵਿੱਚ ਔਰਤ ਦੀ ਮਰਦ ਦੀ ਤੁਲਨਾ ਵਿੱਚ ਕੀ ਗਿਣਤੀ ਸੀ, ਰਾਜਿਆਂ ਦੇ ਲੜਕੀਆਂ ਦਾ ਉਲੇਖ ਹੀ ਨਹੀਂ ਮਿਲਿਆ (ਮਹਾਰਾਜਾ ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਦੇ ਵੀ ਕਿਸੇ ਧੀ ਦਾ ਉਲੇਖ ਦਰਜ਼ ਨਹੀਂ ਮਿਲਿਆ) ਜੇ ਮਿਲਿਆ ਤਾਂ ਬਹੁਤ ਘੱਟ | ਜੋ ਉਲੇਖ ਤੁਸੀਂ ਦਿੱਤੇ ਹਨ ਉਹਨਾਂ ਵਿਚੋਂ ਦੁਨੀਆਂ/ਭਾਰਤ ਦਾ ਇਤਿਹਾਸ ਲਿਖਣ ਵਾਲੇ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਇੱਕ ਨੂੰ ਵੀ ਜਿਕਰਯੋਗ ਨਹੀਂ ਸਮਝਿਆ ਸਿਵਾਇ ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਜੀ ਦੇ ਵਾਕ ਦੇ ਜੋ ਕਿ ਉਪਦੇਸ਼ ਹੈ ਜਰੂਰੀ ਨਹੀਂ ਕਿ ਹਰ ਉਪਦੇਸ਼ ਸਮਾਜ ਤੇ ਅਸਰਕਾਰਕ ਵੀ ਹੋਵੇ (ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਕੁੜੀਆਂ ਦੀ ਘੱਟ ਗਿਣਤੀ ਇਸ ਦਾ ਮੂੰਹ ਬੋਲਦਾ ਸਬੂਤ ਹੈ ਕਿ ਇਸਨੇ ਲੋਕਾਂ ਤੇ ਕੋਈ ਵੀ ਬਹੁਤਾ ਪ੍ਰਭਾਵੀ ਅਸਰ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ) ਪਿੰਡ ਦਾ ਜਾਗੀਰਦਾਰ ਆਪਣੇ ਮੁਜਾਹਰਿਆਂ ਦੇ ਵਿਆਹ ਦੀ ਪਹਿਲੀ ਰਾਤ ਔਰਤ ਦਾ ਭੋਗ ਕਰਨ ਵਾਲਾ ਰਿਹਾ ਹੈ ਇਸੇ ਹੀ ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਜਿਸਦੀਆਂ ਡੀਂਗਾਂ ਤੁਸੀਂ ਆਪਣੇ ਲੇਖ ਵਿੱਚ ਹੱਕੀਆਂ ਹਨ | ਸਾਫ਼ ਸਾਫ਼ ਲਿਖਣਾ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਮਾਤਰੀ ਸੱਤਾ ਤੋਂ ਪਿੱਤਰੀ ਸੱਤਾ ਦੇ ਅਉਣ ਨਾਲ ਹੀ ਔਰਤ ਦੀ ਗੁਲਾਮੀ ਦਾ ਦੌਰ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਿਆ ਬਿਨਾ ਕਿਸੇ ਖਿੱਤੇ ਦਾ ਫਰਕ ਕੀਤੇ | ਸੱਤਾ ਦਾ ਅਰਥ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਆਰਥਿਕਤਾ ਤੇ ਕਾਬਜ਼ ਧਿਰ | ਹੁਣ ਤੁਸੀਂ ਆਖਦੇ ਹੋ ਕਿ ਦਹੇਜ ਗਲਤ, ਤਿਉਹਾਰਾਂ ਦੀਆਂ ਰਸਮਾਂ ਦੀ ਸੌਦੇਬਾਜੀ ਗਲਤ (ਇੱਥੇ ਤੱਕ ਸਹਿਮਤ ਹਾਂ) ਪਰ ਨਾਲ ਹੀ ਆਖਦੇ ਹੋ ਲੜਕੀ ਦਾ ਆਪਣੇ ਬਾਪ ਦੀ ਜਾਇਦਾਦ ਵਿਚੋਂ ਹਿੱਸਾ ਲੈਣਾ ਵੀ ਗਲਤ ਹੈ ਇਹ ਕਿਉਂ ਗਲਤ ਹੈ ? ਜੇ ਗਲਤ ਹੈ ਤਾਂ ਇਸ ਦੌਰ ਵਿੱਚ ਠੀਕ ਕੀ ਹੈ ? ਜੇ ਬਾਪ ਧੀ ਨੂੰ ਇਸ ਲਈ ਮਾਰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਉਸਦੀ ਜਾਇਦਾਦ ਵਿਚੋਂ ਹਿੱਸਾ ਨਾ ਮੰਗ ਲਵੇ ਫਿਰ ਇਸ ਬਾਪ ਤੇ ਤਰਸ ਦੀ ਕੀ ਵਜਾਹ ਰਹੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ? ..... ਰਹੀ ਗੱਲ ਅੱਜ ਦੇ ਮਨੁੱਖੀ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ ਦੀ ਇਹ ਸਾਰੇ ਹੀ ਪੂੰਜੀ ਦੇ ਗੁਲਾਮ ਹਨ ਜਿਵੇਂ ਕਦੇ ਔਰਤ ਮਰਦ ਦੀ ਜਾਗੀਰ ਰਹੀ ਹੈ ਉਸਦਾ ਰੂਪ ਪ੍ਰਵਰਤਿਤ ਹੋਕੇ ਉਹ ਮਰਦ ਦੀ ਪੂੰਜੀ ਬਣ ਗਈ ਹੈ | ਰਾਜਸ਼ਾਹੀ ਦੇ ਦੌਰ ਦੀ ਤੁਲਨਾ ਵਿੱਚ ਇਸ ਅਖੌਤੀ ਗਣਰਾਜ ਵਿੱਚ ਔਰਤ ਕੋਲ ਆਪਣੇ ਹੱਕਾਂ ਲਈ ਆਵਾਜ਼ ਬੁਲੰਦ ਕਰਨ ਦੇ ਬਹੁਤ ਜਿਆਦਾ ਮੌਕੇ ਹਨ, ਪਰ ਉਸਦੇ ਹੱਥ ਵਿੱਚ ਕੁਝ ਭਾਵੁਕ ਜਿਹੀ ਕਿਸਮ ਦੇ ਨਾਹਰੇ, ਪਿਆਰ ਦੀਆਂ ਪਰਿਭਾਸ਼ਾਵਾਂ ਦੇ ਸ਼ਾਸ਼ਤਰ, ਉਸਦੇ ਪਿਆਰ ਦੀ ਦੇਵੀ ਹੋਣ ਦੇ ਝੂਠੇ ਵਿਖਿਆਨ ਫੜਾ ਦਿੱਤੇ ਹਨ ਜੋ ਇਸਨੂੰ ਪਰਚਾ ਰਹੇ ਹਨ | ਔਰਤ ਦੀ ਲੜਾਈ ਕੋਈ ਮਰਦ ਲੜੇਗਾ ਇਹ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਝੂਠ ਹੈ | ਪੂੰਜੀਵਾਦ ਨੇ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ ਦੀ ਪਰਿਭਾਸ਼ਾ ਨੂੰ ਜਿੱਥੇ ਨਿਖਾਰਿਆ ਹੈ (ਉਸਦੀ ਦੇਣ ਹੈ) ਉੱਥੇ ਇਸਨੇ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਪੂੰਜੀ ਦੇ ਗੁਲਾਮ ਵੀ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਹੈ | ਪਿਆਰ ਤਦ ਹੀ ਅਸਲ ਵਿੱਚ ਪਿਆਰ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਸਾਹਮਣੇ ਆਵੇਗਾ ਜਦ ਵਿਚਕਾਰ ਨਿੱਜੀ ਜਾਇਦਾਦ ਨਹੀਂ ਹੋਵੇਗੀ | ਪਰ ਤਦ ਤੱਕ ਔਰਤ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਹੱਕਾਂ ਦੀ ਕਿਸੇ ਵੀ ਲੜਾਈ ਲਈ ਕਮਰਕਸਾ ਕਸਕੇ ਰੱਖਣਾ ਹੋਵੇਗਾ ਇਹ ਯਾਦ ਰਖਦੇ ਹੋਏ ਕਿ ਉਸਦੀ ਲੜਾਈ ਉਸਨੇ ਖੁਦ ਲੜਨੀ ਹੈ ਤੇ ਖੁਦ ਹੀ ਖੋਜ ਪੜਤਾਲ ਕਰਕੇ ਤਹਿ ਕਰਨਾ ਹੈ ਕਿ ਉਸਦੀ ਲੜਾਈ ਦੀ ਸਹੀ ਦਿਸ਼ਾ ਕਿਹੜੀ ਹੈ ਮਰਦ ਕਿਤੇ ਨਿਗੁਣਾ ਸੰਗੀ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਪਰ ਇਸਦੀ ਉਮੀਦ ਨਹੀਂ ਰੱਖਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਕਿਉਂਕਿ ਸੱਤਾ ਤੇ ਬੈਠੀ ਧਿਰ ਮਜਲੂਮਾਂ ਦੀ ਸਾਥੀ ਨਹੀਂ ਹੋਇਆ ਕਰਦੀ |
nice1
rajinder aatish
aagaz to accha hae....