Baldeep Ji, I have already read your article in TRIBUNE today.
Well said. I agree with you 100%.
ਕੁਦਰਤ ਦਾ ਰੋਮਾਂਸ ....ਹਾਹਾਹਾਹਾਹਾਹਾਹਾਹਾਹਾਹਾਹਾਹਾ
ਇਹ ਲਿਖਤ ਹਾਥੀ ਚੂਹੇ ਬਿੱਲੀ ਜਾਂ ਦਰਖਤ ਜਾਂ ਪੱਥਰ ਦੀ ਹੈ ????
ਚੱਲ ਉਏ ਬੰਦਿਆ ਪਸ਼ੂ ਬਣ ਤੇ ਇਹੋ ਜਿਹੀਆਂ ਲਿਖਤਾਂ ਦੀ ਸਿਫਤ ਕਰ (ਇਹ ਸ਼ਬਦ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਲਈ ਵਰਤ ਰਿਹਾ ਹਾਂ)
ao banda banan de ik wari fir koshish karia.
A long time ago we met in a train, today met you in your article, i like it and I You too.
ਮਹਾਨ ਕਵੀ ਵਾਲਟ ਵਿਟਮੈਂਨ ਦੇ ਕਾਵਿ ਤਰਕ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਲਈ ਉੱਚੀ ਤੇ ਤੀਖਣ ਬੁੱਧੀ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ , ਮੋਟੀ ਬੁੱਧੀ (ਪਸ਼ੂ ਬੁੱਧੀ ) ਨੂੰ ਮਹਾਨ ਕਵਿਤਾ ਸਮਝ ਨਹੀਂ ਲੱਗ ਸਕਦੀ । ਜਦੋਂ ਕਵੀ ਪਸ਼ੂ ਬਣਨਾ ਲੋਚਦਾ ਹੈ ਕੀ ਉਹ ਸ਼ਾਬਦਿਕ ਅਰਥਾਂ ਵਿਚ ਅਜਿਹਾ ਬਣਨਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਹੈ ਜਾਂ ਇਸ ਪਿਛੇ ਵਡੇਰੇ ਅਰਥ ਹਨ ?? ਪਸ਼ੂਆਂ ਤੇ ਪੰਛੀਆ ਵਿਚ ਵੀ ਮਹਾਨ ਗੁਣ ਹੁੰਦੇ ਹਨ । ਪੱਛਮੀ ਤੇ ਪੂਰਬੀ ਕਾਵਿ ਵਿਚ ਪਸ਼ੂ ਪੰਛੀਆਂ ਮਹਾਨ ਗੁਣਾਂ ਵੱਲ ਸੰਕੇਤ ਕਰਕੇ ਉਹਨਾਂ ਗੁਣਾਂ ਨੂੰ ਧਾਰਨ ਕਰਨ ਦੀ ਪ੍ਰੇਣਨਾ ਕੀਤੀ ਹੈ । ਪਰ ਇਸਦਾ ਮਤਲਬ ਇਹ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਕਿ ਜਾਨਵਰਾਂ ਨੂੰ ਮਹਾਨ ਤੇ ਇਨਸਾਨਾਂ ਨੂੰ "ਕਮੀਨਾ" ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਹੈ । ਜਦੋਂ ਕਾਵਿ 'ਚ ਕੋਈ ਕਵੀ ਪਸ਼ੂ ਜਾਂ ਪੰਛੀ ਹੋਣਾ ਲੋਚਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਉਹ ਅਸਲ ਵਿਚ ਕੁਦਰਤ ਦੇ ਨਜਦੀਕ ਹੋਣਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਹੈ । ਪਿਛਲੇ ਪੰਜ ਸੋ ਸਾਲਾਂ ਵਿਚ ਆਧੁਨਿਕ ਤੇ ਪੂੰਜੀਵਾਦੀ ਪ੍ਰਬੰਧ ਨੇ ਅਜਿਹੀਆਂ ਪ੍ਰਸਥਿਤੀਆਂ ਪੈਦਾ ਕੀਤੀਆ ਹਨ ਕਿ ਮਾਨੁੱਖ ਕੁਦਰਤ ਨਾਲੋ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਟੁੱਟ ਚੁੱਕਾ ਹੈ । ਪੂੰਜੀਵਾਦ ਨੇ ਮਾਨੁੱਖ ਨੂੰ ਮਹਿਜ ਉਪਯੋਗੀ ਤੇ ਮਕਾਨਿਕ ਮਸ਼ੀਨ ਵਿਚ ਤਬਦੀਲ ਕਰ ਦਿਤਾ ਹੈ । ਮਨੁੱਖੀ ਹੋਂਦ ਤੇ ਅਜਿਹੇ ਸੰਕਟ ਵਿਚੋਂ ਹੀ ਕੁਦਰਤ ਨੇੜਤਾ ਦੀ ਲੋਚਾ ਉਤਪੰਨ ਹੁੰਦੀ ਹੈ । ਪੂੰਜੀਵਾਦ ਨੇ ਸਿਰਫ ਲੁੱਟ-ਖਸੁੱਟ ਦਾ ਪ੍ਰਬੰਧ ਹੀ ਨਹੀਂ ਸਿਰਜੀਆਂ ਬਲਕਿ ਹੋਰ ਵੀ ਕਈ ਸਮੱਸਿਆ ਪੈਦਾ ਕੀਤੀਆ ਹਨ । ਉਨਵੀ ਸਦੀ ਦਾ ਮਾਰਕਸਵਾਦ ਇਹਨਾਂ ਸਮੱਸਿਆ ਨਾਲ ਨਜਿਠਣ ਲਈ ਉਕਾ ਹੀ ਗੈਰ-ਪ੍ਰਸੰਗਿਕ ਹੋ ਚੁੱਕਾ ਹੈ । ਉਨਵੀਂ ਸਦੀ ਪ੍ਰੋਲੇਤਾਰੀ ਦੀ ਸਮੱਸਿਆ ਤਾਂ ਪੱਛਮ ਵਿਚ ਖਤਮ ਹੋ ਚੁੱਕੀ ਹੈ ਤੇ ਮਾਰਕਸਵਾਦ ਵੀ ਪ੍ਰਸੰਗਤਾ ਗਵਾ ਚੁੱਕਾ ਹੈ । ਸਰਮਾਏਦਾਰੀ ਪ੍ਰਬੰਧ ਦੁਆਰਾ ਪੈਦਾ ਕੀਤੀਆ ਹੋਰਨਾਂ ਸੱਮਸਿਆਂ ਦਾ ਮਾਰਕਸਵਾਦ ਕੋਲ ਕੋਈ ਹੱਲ ਨਹੀਂ ਹੈ ਸਗੋਂ ਇਹਨਾਂ ਸੱਮਸਿਆਂ ਦੇ ਸੰਦਰਭ ਵਿਚ ਮਾਰਕਸਵਾਦ ਆਪ ਇਕ ਸੱਮਸਿਆਂ ਹੈ ।
Sir ji it's great bhaut vadia laga read karke artical
dhanwant bath
great.....